Làm vườn (V) - Hội Làm vườn Việt Nam

  • BBT: Nứt thân xì mủ, Vàng lá thối rễ, Lở cổ rễ (chết nhanh chết chậm), Thán thư là những bệnh nguy hại trên Sầu Riêng, Mít và Cây có múi. Dưới đây là Quy trình xử lý các bệnh trên của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SINH THÁI VƯỜN - NHÀ Địa chỉ: 136A KP3, đường TL15, P. Thạnh Lộc, Q. 12, TPHCM.
  • BBT: Trước năm 2020, cây cam Vinh đã từng giúp người dân ở vùng đất đỏ Phù Quỳ - Nghệ An thoát nghèo, vươn lên làm giàu, xây nhà mua xe ô tô mới. Tuy nhiên, mấy năm gần đây hàng nghìn ha cam bị nhiễm bệnh vàng lá, thối rễ, rụng quả, cây xơ xác, không còn khả năng khôi phục lại làm người trồng cam điêu đứng.
  • BBT: Những năm qua nhiều giống cây ăn quả chủ lực của các tỉnh phía Bắc như nhãn, cam, bưởi, chanh leo, xoài, na, mận đã được tuyển chọn từ các vùng trong nước hoặc được nhập nội từ nước ngoài đã góp phần quyết định vào sự phát triển của nghành cây ăn quả.
  • BBT: Từ ngày 10/5 đến 18/5/2022 Hội Làm vườn Bình Định tổ chức 12 lớp tập huấn và thăm quan mô hình về cải tạo vườn tạp theo hướng hữu cơ cho 360 hội viên nhằm phổ biến các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp bền vững, an toàn thực phẩm; các biện pháp kỹ thuật cải tạo vườn tạp theo hướng hữu cơ và hiệu quả kinh tế cao.  
  • BBT: Sản xuất và sử dụng các loại phân hữu cơ tại chỗ, nhất là trong bối cảnh giá phân bón đang tăng cao, sẽ đem lại nhiều hiệu quả về kinh tế, môi trường và xã hội, góp phần xây dựng một nghề làm vườn phát triển bền vững. 
  • BBT:Hàng năm Công ty cổ phần Thiên Sinh đã kết hợp với Chi cục BVTV, Trung tâm Khuyến nông ở các tỉnh thành và những hộ nông dân sản suất giỏi khắp cả nước để thực hiện các mô hình sử dụng phân bón hữu cơ Komix cho từng loại cây trồng. Kết quả ở những mô hình này đạt được những hiệu quả nhất định về kinh tế và kỹ thuật: Lợi nhuận gia tăng so với canh tác theo kiểu truyền thống, chất lượng nông sản tăng cao, môi trường đất được cải thiện …
  • BBT: Trong tự nhiên 3 nhóm đối tượng : cây trồng – các sinh vật liên quan đến cây trồng - điều kiện môi trường tự nhiên (hay điều kiện ngoại cảnh) mà cây trồng đang sống  luôn có mối  liên quan mật thiết, chịu ảnh hưởng lẫn nhau và có tác động qua lại với nhau. Khi đề cập đến Sức khỏe cây trồng phải xem xét mối  quan hệ  tác động lân nhau của cả 3 đối tượng trên để cây trồng có thể sinh trưởng và phát triển được thuân lợi.
  • BBT: Theo Cục trồng trọt, đến 12/2021, cả nước có hơn 64 nghìn ha trồng cây thanh long tại hầu hết các tỉnh thành; trong đó, ba địa phương có diện tích sản xuất thanh long chính gồm: Bình Thuận (33 nghìn ha), Long An (gần 12 nghìn ha), Tiền Giang (9,6 nghìn ha). Để quản lý dinh dưỡng đất vườn thanh long chuyên canh trồng tập trung hiệu quả, cần có những đánh giá sát thực về tập quán canh tác, tìm ra nguyên nhân gây ra mất cân bằng dinh dưỡng và có nguy cơ dẫn đến suy thoái đất từ đó đưa ra các giải pháp sử dụng phân bón hiệu quả và bền vững
  • BBT: 2 năm gần đây, do giá phân bón tăng phi mã, từ 2,2-3 lần làm cho giá thành nông sản tăng cao, thu nhập của nông dân gị giảm đáng kể. Việc nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón rất cấp thiết, góp phần thực hiện chỉ thị Chỉ thị 653/CT-BNN-BVTV ngày ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối và hiệu quả, song giải pháp đề ra  phải có cơ sở khoa học, phụ thuộc loại đất, cây trồng, thậm chí giống cây trồng, mùa vụ và nhu cầu thị trường. VACVINA trân trọng giới thiệu bài viết của PGS.TS. Nguyễn Văn Bộ - Nguyên Vụ trường Vụ KHCN, nguyên Giám đốc VAAS, chuyên gia đầu ngành về nông hóa thổ nhưỡng của Việt Nam và là Ủy viên BCH Hội LVVN.  
  • BBT: Ngày 6/5/2022 Hội LVVN và Cục BVTV đã tổ chức Hội thảo " Nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong nghề làm vườn ở Việt Nam" nhằm hưởng ứng việc thực hiện Chị thị số 653/CT-BNN-BVTV ngày 25/1/2022 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối và hiệu quả. Mục đích của Hội thảo là góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của các hội viên HLVVN, bà con nông dân về sự cần thiết, cũng như các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong nghề làm vườn (chủ yếu là cây ăn quả) trong bối cảnh giá phân bón đang tăng cao. VACVINA trân trọng giới thiệu các bài tham luận tại Hội thảo tới bạn đọc.
  • BBT: Ở các tỉnh phía Bắc, trong thời kỳ (cuối tháng 2 đến đầu tháng 4) cây bưởi và cây nhãn ra hoa, kết quả,  phát triển quả non. Đây là giai đoàn rất quan trọng quyết định năng suất và chất lượng quả. Chúng tôi xin giới thiệu lại bài viết của TS. Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban dự án của VACVINA (có bổ sung thêm một số điểm) về một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây bưởi, câu nhãn thời kỳ ra hoa, đậu quả cùng bà con nông dân  tham khảo để có được một vụ quả bội thu.
  • BBT:  Nhiệt độ trung bình tháng 2 năm nay là thấp nhất trong 40 năm qua, dự báo tháng 3 sẽ có vài đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp hơn trung bình các năm. Trong khi, tháng 2, tháng 3 là các tháng có nhiều loại cây ăn quả như: vải, nhãn, xoài, bưởi, cam, quít... ra hoa và kết quả. Vì vậy, nếu không có biện pháp chăm sóc phòng chống rét cho cây ăn quả sẽ gây thất thu lớn. 
  • BBT: Trong những năm qua  phong trào cải tạo vườn tạp mở rộng ở nhiều địa phương, nhưng không ít nơi do nóng vội, làm ồ ạt, ít chú ý đến cải tiến cơ cấu cây trồng trong vườn, cải tạo, bồi bổ dinh dưỡng đất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới nên hiệu quả không cao, thậm trí dẫn đến  vườn tạp này lại trở thành vườn tạp khác. Để góp phần khắc phục tồn tại nêu trên, Hội Làm vườn Việt Nam được Bộ NN&PTNT giao thực hiện Dự án khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình cải tạo vườn tạp hiệu quả, an toàn thực phẩm và phát triển bền vững ở một số tỉnh phía Bắc” giai đoạn 2019 - 2021. Dự án triển khai tại 5 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên và Lạng Sơn.  
  • BBT: Ông Nguyễn Thế Thắng, Ủy viên Ban chấp hành Hội Làm vườn Việt Nam, Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An đã sáng tác được 56 bài thơ hướng dẫn hội viên áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất. Đây thực sự là một cách làm hay, hình thức tuyên truyền, phổ biến khoa học công nghệ rất đặc sắc, độc đáo. Được sự đồng ý của tác giả, VACVINA trân trọng giới thiệu 16 bài thơ tiêu biểu của Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An , với bút danh Thế Thắng, " Thắng Dế".
Trang Previous page   1 2 3 ... 10   Next page

Liên kết website

Thông tin tiện ích

CÔNG TY TNHH NÔNG NGHIỆP XANH VIỆT NAM Công ty phượng hoàng
Danh bạ điện thoại Hỏi đáp Văn bản Liên hệ

FaceBook

Thống kê truy cập

  • Trực tuyến: 54
  • Lượt xem theo ngày: 4125
  • Tổng truy cập: 3829027