Hội Làm vườn Việt Nam

  • Lời giới thiệu: TS. Bùi Sĩ Tiếu, Phó chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam có bài viết “Mô hình sản xuất nông nghiệp nào phù hợp với cơ chế thị trường và quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá ở nước ta hiện nay. Bài viết này đã nhận được giải nhất cuộc thi “Xây dựng nông thôn mới ” của Báo Nhân Dân tổ chức năm 2011. Xin giới thiệu với độc giả:
  • Kinh tế trang trại (KTTT) ở nước ta đem lại lợi ích to lớn cả về kinh tế và xã hội cho nông dân và nông thôn do sử dụng có hiệu quả nguồn lợi đất đai, tạo nhiều việc làm Việc hình thành Câu lạc bộ trang tr.ại là cần thiết giúp các chủ trang trại trao đổi thông tin, nắm bắt thị trường và các TBKT mới
  • Ngày 13 tháng 4 năm 2011, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã Ban hành Thông tư số 27 /2011/TT-BNNPTNT, Quy định về tiêu chí và thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại.
  • Đây là đề tài nghiên cứu vừa giành giải nhất Giải thưởng sáng tạo kỹ thuật Việt Nam dành cho sinh viên năm 2006, của sinh viên Lê Thuỳ Quyên (Khoa Công nghệ sinh học - Trường Đại học dân lập Phương Đông). Sản phẩm nấm Metarhizium anisopliae sorok (Ma) được ứng dụng vào phòng trừ sâu hại cây trồng.
  • Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đồng Nai đang thực hiện đề tài "Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật cấy truyền phôi động vật trong việc nhân giống bò thịt, bò sữa cao sản" trên đàn bò của tỉnh.
  • Trong chăn nuôi bò thịt hiện nay, tại nhiều địa phương, do thiếu dẫn tinh viên, do thiếu kiến thức và kinh nghiệm phát hiện bò cái động dục hoặc do không có các thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác thu tinh nhân tạo nên vẫn phải áp dụng phương thức phối giống trực tiếp.
  • Cây Đinh lăng còn có tên gọi là cây gỏi cá, nam dương lâm. Tên khoa học là: Polyscias fruticosa (L.) Harms (Panax fruticosum L, Nothopanax fruticosum (L.) Miq.. Tieghemopanax/ruticosus (L.) R. Vig. Thuộc họ Ngũ gia bì Araliaceae. Dùng rễ hay vỏ rễ phơi hoặc thân cây sấy khô. Hiện nay Dinh lăng được coi là vị thuốc quý và được mua với giá cao. Ban biên tập xin giới thiệu đặc điểm sinh học và tác dụng chữa bệnh của nó
  • Giống thanh long Long Định 1 (LĐ1) do Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam lai tạo từ giống thanh long ruột trắng Bình Thuận và giống thanh long ruột đỏ nhập từ Colombia. Giống thanh long ruột đỏ Long Định 1 đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT cho phép đưa vào sản xuất ở các tỉnh phía Nam từ năm 2005.
  • Trong y học cổ truyền, các vị thuốc có công dụng giải độc là rất phong phú và thực sự là những thảo dược “cứu cánh” trong những nhiều trường hợp ngộ độc thuốc hoặc thực phẩm. Nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa khi “thuốc không có trong tay, thầy chưa có tại chỗ” thì những cây thuốc này có giá trị dự phòng và hỗ trợ điều trị tích cực. Trong những vị thuốc này có thể kể đến một số cây thuốc giải độc điển hình sau đây:
  • Trong 12 con giáp, con dê (Mùi còn gọi là Vị) là con vật đứng vào hàng thứ 8, trước khỉ và sau ngựa. Dê tên chữ là Dương. Dê vốn là con vật hoang dã, được thuần hoá nên có thể nuôi trong nhà. Hình ảnh con dê gây được những ấn tượng với người đời một cách khó quên. Đặc biệt của loài dê là dê đực hoặc dê cái đều có râu và có sừng, bản chất hiền lành và tràn đầy sinh lực  
  • Biogas là vấn đề không mới, nhưng Công nghệ Biogas đa năng, đa dụng như Biogas Vị Nông (gọi tắt là Biogas Vị Nông) thì đây là vấn đề mới toanh. Tại sao vậy?. Thiết bị Biogas Vị Nông hoạt động theo nguyên lý hoàn lưu là mẫu bể sinh khí (BSK) quy mô nhỏ và vừa sản xuất chất đốt (Năng lượng tái tạo) từ phế phụ phẩm nông nghiệp, sinh khối và rác thải sinh hoạt hữu cơ, có chế độ hoạt động nạp nguyên liệu liên tục và vận hành liên tục lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Cơ sở khoa học của công nghệ, nguyên lý hoạt động của Biogas Vị Nông là gì? Mô hình và khả năng ứng dụng thực tiễn của nó (?). Chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề hấp dẫn này.
  • Sản xuất nông nghiệp sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thân thiện với môi trường đang là mục tiêu và nội dung hoạt động của cuộc vận động phát triển kinh tế VAC của Hội Làm vườn Việt Nam. Một trong những biện pháp hữu hiệu để sản xuất nông nghiệp sạch là ứng dụng rộng rãi các chế phẩm sinh học, sử dụng phân hữu cơ vi sinh nhằm thay thế các hoá chất bảo vệ thực vật và các loại phân hoá học có tác động xấu đến môi trường. Công ty TNHH nông nghiệp xanh thuộc HLV VN đang là đơn vị đi đầu vận động và hỗ trợ hội viên ứng dụng phân hữu cơ sinh học Vina Xanh ở một số tỉnh Tây Nguyên
  • Chuyển vụ lúa chiêm sang vụ lúa xuân là một thành tựu to lớn của khoa học kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam ở thế kỷ 20, nó chẳng những tạo ra vụ lúa năng suất cao góp phần bảo đảm an ninh lương thực mà còn tạo thêm một vụ đông (ngô, khoai tây, đậu tương, rau ....) trên diện tích 40 -50 vạn ha sản lượng quy thóc trên một triệu tấn và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho nông dân tạo cơ sở để tái cơ cấu lại mùa vụ, cơ cấu lại cây trồng ở miền Bắc nước ta. GS Bùi Huy Đáp là nhà khoa học có công trong việc đề xuất và vận động chuyển vụ lúa chiêm sang làm lúa xuân ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước.
  • Măng tây (asparagus) là một loại thực vật dạng bụi, thân thảo, thuộc họ loa kèn, nó thường được xem là một loại “rau hoàng đế” tại các nước châu Âu bởi giàu dinh dưỡng. Ngoài các công dụng phổ biến như: phòng chống ung thư, bảo vệ hệ tim mạch, tốt cho xương khớp, giúp giảm cân, đẹp da… thì măng tây còn khá nhiều các công dụng đặc biệt khác. Hiện nay, nhiều tỉnh đã trồng thành công và đang phối hợp với một số doanh nghiệp, cửa hàng siêu thị mở rộng diện tích cây măng tây. Hội Làm vườn Bắc Ninh đã xây dựng một số mô hình trồng măng tây ở huyện Gia Bình trồng và mở rộng diên tích loại rau cao cấp trên.
  • Trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới có 4 tiêu chí/19 tiêu chí có quan hệ hữu cơ với nhau, nhưng chính nó cũng là mâu thuẫn nội hàm, nếu khi chưa giải quyết được cái này thì đồng thời những vấn đề còn lại cũng chưa được giải quyết thoả đáng. Những vấn đề đó đều có liên quan với Biogas, đặc biệt bể sinh khí (BSK) Biogas Vị Nông. Cụ thể là:
Trang Previous page   1 ... 55 56 57 ... 62   Next page

Liên kết website

Thông tin tiện ích

CÔNG TY TNHH NÔNG NGHIỆP XANH VIỆT NAM Công ty phượng hoàng
Danh bạ điện thoại Hỏi đáp Văn bản Liên hệ

FaceBook

Thống kê truy cập

  • Trực tuyến: 17
  • Lượt xem theo ngày: 49
  • Tổng truy cập: 3814926