HỘI LÀM VƯỜN TỈNH ĐỒNG THÁP XÂY DỰNG NHIỀU MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ VƯỜN GẮN KẾT VỚI DOANH NGHIỆP

HỘI LÀM VƯỜN TỈNH ĐỒNG THÁP XÂY DỰNG NHIỀU MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ VƯỜN GẮN KẾT VỚI DOANH NGHIỆP
Trong 05 năm qua từ năm 2010 – 2015 BCH Hội làm vườn tỉnh Đồng Tháp luôn chủ động phối, kết hợp với các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở vận động bà con hội viên xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế vườn, kinh tế VAC luôn kết nối với các doanh nghiệp đầu vào, đầu ra trong và ngoài tỉnh, ngoài nước. Đồng thời thực hiện việc quảng bá và phát triển thương hiệu trên 03 loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh (xoài, nhãn, cây họ cam quýt).

 CAQ Nam bo 2013 001

GS Ngô Thế Dân - Chủ tịch HLV VN làm việc với tổ hợp tác tiêu thụ xoài Cao Lãnh - Đồng Tháp

Phát triển mô hình kinh tế hợp tác:

   Sau 05 năm vận động phát triển được 64 tổ hợp tác, 20 tổ làm dịch vụ kỹ thuật, 06 HTX cây ăn trái với diện tích gần 600ha, được sản xuất theo quy trình an toàn, Viet GAP, GlobalGap, cùng mua chung sản phẩm đầu vào, cùng bán chung doanh nghiệp đầu ra, chất lượng đảm bảo theo yêu cầu doanh nghiệp, hạ giá thành, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

    Thực hiện sản xuất theo phương pháp rải vụ, sản phẩm không bị dội chợ, đảm bảo cung ứng sản phẩm quanh năm.

    Tổ chức cho bà con hội viên tham gia học tiếng anh trong giao tiếp và mua bán sản phẩm kinh tế vườn, kinh tế VAC ở các tổ hợp tác, HTX…

Xây dựng chuỗi giá trị sản xuất trên cây ăn trái:

   Phối hợp cùng với các ngành, các cấp tiến hành xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ trên 03 loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh (xoài, nhãn, cây họ cam quýt).

Cụ thể: rượu, nước ép, sấy khô, sấy dẻo từ xoài, thanh long…

Xúc tiến thương mại:

  • Xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các loại trái cây chủ lực của tỉnh;
  • Tham gia các sự kiện trong và ngoài tỉnh; ngoài nước;

  - Tổ chức cho đại diện bà con nhà vườn là chủ trang trại, tổ hợp tác, HTX tham quan học tập mô hình trong và ngoài nước sản xuất có hiệu quả;

  - Hàng năm BCH tỉnh hội, các nhà vườn tiêu biểu thường xuyên tiếp các đoàn trong và ngoài nước đến bàn kế hoạch xúc tiến thương mại như: Hà Nội; TP. HCM; Nhật Bản; Hàn Quốc, Đức, Thái Land; Hongkong; Campuchia; Bangladesh để khảo sát vùng nguyên liệu trái cây sản xuất theo hướng an toàn, VietGAP, Globalgap ở huyện Châu Thành, huyện Lai Vung, huyện Cao Lãnh, TPCL để giới thiệu sản phẩm trái cây chủ lực của tỉnh vào thị trường của các địa phương trên trong từng năm và những năm tiếp theo.

Kết nối doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ:

    Được triển khai từ năm 2013 cho đến nay BCH tỉnh Hội chủ động kết nối với các doanh nghiệp đầu vào, đầu ra ở trong và ngoài tỉnh, ngoài nước để tiêu thụ 03 loại trái cây chủ lực của bà con nông dân như sau:

- Phân hữu cơ: 600 tấn

- Bao trái xoài: 40.000.000 bao

                   - Xoài: 5.800 tấn (Chủ vựa 2.285 tấn, Cty Việt Đức 900 tấn, ngoài tỉnh 1.320 tấn, ngoài nước 295 tấn)

                   - Nhãn: 1.200tấn (ngoài tỉnh: 900 tấn, ngoài nước: 300 tấn)

                   - Quýt đường: 2.160 tấn (trong và ngoài tỉnh)

 

Hỗ trợ vốn cho bà con phát triển sản xuất:

                    Trong 05 năm 2010 - 2015 BCH tỉnh Hội phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng HDBank chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã giải ngân cho bà con được 30.950.000.000đ phát triển sản xuất, với lãi suất 0,65%/tháng.

Những bài học kinh nghiệm:

         - Thương hiệu tập thể khi được cấp, đi vào khai thác phải mang tính tập thể,  được sự đồng thuận cao, phát triển bền vững;

                  - Sản xuất nhỏ lẻ cũng là rào cảng cho việc phát huy thương hiệu

                   - Để thâm nhập vào các thị trường khó tính, trái cây Việt Nam phải trải qua nhiều quy định bắt buộc theo tiêu chuẩn GlobalGAP, trong khi hiện nay chúng ta vẫn chưa đầu tư đúng mức cho kho lạnh có thể bảo quảng số lượng lớn trái cây trong một thời gian dài, bởi vì xuất khẩu trái cây luôn gắn lền với công nghiệp lạnh.

  - Tăng cường kết nối doanh nghiệp với người nông dân trong sản xuất và tiêu thụ nông sản;

  • Tiếp tục tăng cường hợp tác và hội nhập kinh tế thế giới;

  - Tăng cường chính sách khuyến khích ưu tiên phát triển những ngành nghề truyền thống của tỉnh.

Trên đây là kết quả hoạt động của BCH Hội làm vườn tỉnh Đồng Tháp đã góp phần giúp cho 17. 224 bà con hội viên trong toàn tỉnh từng bước thay đổi nhận thức trong sản xuất truyền thống mà chuyển dần sang mạnh dạng đầu tư khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, đủ sức cạnh tranh trên thị trường, có doanh nghiệp cung ứng đầu vào, bao tiêu đầu ra, giúp bà con có thu nhập cao trên cùng đơn vị diện tích, từng bước thoát nghèo tiến tới làm giàu.

                                                                    Nguyễn Văn Tâm- Chủ tịch HLV tỉnh Đông Tháp 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn


Quảng cáo phải vị trí 1

Liên kết website

Video Clip

Thông tin tiện ích

Quảng cáo phải 2 Sito Viet Nam Quảng cáo phải 3 Khoa hoc Phong Thuy

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá như thế nào về hoạt động của Hội Làm vườn Việt Nam
Hoạt động có hiệu quả
Hoạt động không hiệu quả
Không có ý kiến
 
Danh bạ điện thoại Hỏi đáp Văn bản Liên hệ

FaceBook

Thống kê truy cập

  • Trực tuyến: 14
  • Lượt xem theo ngày: 459
  • Tổng truy cập: 2763709