Lợi ích đối với sức khỏe của quả chuối tiêu

BBT: Chuối tiêu là một thức ăn thích hợp với mọi người, mọi lứa tuổi, một loại quả ngon có nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết cho trẻ em, người cao tuổi và những người lao động thể lực nặng nhọc cần bồi dưỡng sức khỏe.  

Lợi ích đối với sức khỏe của quả chuối tiêu

1. Chuối có nhiều chất có lợi ích sức khỏe 

Nước ta có nhiều loại chuối như chuối tiêu, chuối tây, chuối ngự, chuối mật, chuối hột, chuối lá…, trong đó  chuối tiêu là phổ biến nhất.

Chuối tiêu là một thức ăn thích hợp với mọi người, mọi lứa tuổi, một loại quả ngon có nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết cho trẻ em, người cao tuổi và những người lao động thể lực nặng nhọc cần bồi dưỡng sức khỏe.

Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g chuối tiêu chín có 74g nước, 1,5g protid, 0,4g axit hữu cơ, 22,4g glucid, 0,8g xenluloza, cung cấp được 100 calo, vượt xa các loại quả ngọt khác về cung cấp năng lượng. 100g cam cho 43 calo, đu đủ chín cho 36 calo, nhãn cho 49 calo, vú sữa cho 43 calo…

Lượng chất glucid có trong chuối chín như vậy là rất cao, ở dạng glucose (20%), fructose (1,5%) và saccharose (65%). Đây đều là những loại đường tự nhiên quý của quả chín, dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ nhanh và cung cấp nhiều năng lượng.

Qua nghiên cứu, các nhà dinh dưỡng học đã xác nhận chuối chín là loại thức ăn được cơ thể tiêu hóa nhanh và cung cấp một nguồn năng lượng đáng kể. Chỉ cần ăn mấy quả chuối chín cơ thể được cung cấp ngay hàng trăm calo, do đó nó là một thức ăn quý của những người lao động thể lực nặng, các vận động viên thể dục thể thao cần nhiều glucose trong máu. 

Khi lao động nặng nhọc kéo dài mất nhiều năng lượng, cơ thể thường phải  huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho các bắp cơ. Trong những trường hợp này, đường glucose trong chuối chín ăn vào sẽ được hấp thu nhanh vào máu bổ sung kịp thời lượng đường của cơ thể bị tiêu hao, giúp người lao động phục hồi nhanh chóng sức khỏe. 

Chuối tiêu cũng là một thức ăn rất thích hợp với người mắc bệnh gan. Lý do vì bệnh nhân rất cần chất glucid, đặc biệt là loại glucid dễ hấp thu để tăng cường dự trữ glycogen trong gan, bảo vệ gan chống lại các yếu tố gây nhiễm độc gan và ngăn cản sự thâm nhiễm mỡ ở gan.  Loại đường này rất sẵn trong chuối tiêu chín.

Chuối tiêu cũng tốt với người bị tăng huyết áp, là vị thuốc hạ huyết áp tốt và không có một tác dụng phụ nào.

 Ngoài những tác dụng trên, những nghiên cứu gần đây còn cho biết chuối chín có vị trí quan trọng trong các chế độ ăn ít lipid, ăn kiêng muối và cho những người có cholesterol cao trong máu, những người bị táo bón, tiêu hóa kém… Như vậy chuối chín không chỉ là một thức ăn ngon và bổ mà còn là một vị thuốc có tác dụng bồi dưỡng cơ thể và chữa nhiều bệnh.

Chuối cung cấp vitamin A, C và B6, kali, magie, folate, riboflavin, niacin, thiamin, cũng như sắt, protein, carbohydrate, chất béo và chất xơ. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, trái cây mang lại một số lợi ích cho sức khỏe khi tiêu thụ. 

-Vitamin B6 cho tiêu hóa 

Theo Medical Daily, chuối được biết có công dụng giúp cải thiện tiêu hóa. Vitamin B6 góp phần vào lợi ích đó bằng cách chuyển hóa carbohydrate và chất béo. Nó cũng giúp loại bỏ các hóa chất không mong muốn khỏi gan và thận và giữ cho hệ thần kinh khỏe mạnh.

-Vitamin C tốt cho làn da và tâm trạng 

Khi nói về nguồn cung cấp vitamin C, chuối thường không nằm trong danh sách này. Nhưng nó thực sự chứa loại vitamin này. Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp tới 10% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn.

Vitamin C giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và mô, đồng thời nó cũng có vai trò trong việc sản xuất collagen, cũng như serotonin ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng.

-Mangan cho da 

Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp tới 13% nhu cầu mangan hàng ngày của bạn. Mangan cũng giúp sản xuất collagen, giúp bảo vệ da và các tế bào khác chống lại tác hại của các gốc tự do.

-Hàm lượng kali cao tốt cho tim: Chuối giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh và hệ thần kinh. Theo Tempo.co, kali từ trái cây hỗ trợ co cơ trong cơ thể và giữ nhịp tim bình thường trong khi giữ huyết áp thấp.Chuối chứa nhiều kali, chuối giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa sỏi thận và mất xương.

Theo Verywell Family, trái cây mang lại những lợi ích tương tự cho trẻ sơ sinh và trẻ em, chủ yếu là giúp chúng không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Chuối cũng có thể giúp tránh tăng cân và cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng hơn ở người lớn và trẻ sơ sinh.  Ăn một quả chuối cung cấp 12% nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể. Chuối có đường sucrose, fructose và glucose. Sự hiện diện của các loại đường tự nhiên này mang lại lợi ích cho trẻ em và vận động viên, những người cần một lượng lớn năng lượng cho các hoạt động hàng ngày của họ.

2. Nên ăn bao nhiêu quả chuối/ngày

Chuối có hàm lượng calo thấp đáng kể nhưng tiêu thụ nhiều hơn lượng khuyến nghị hàng ngày dẫn có thể đến tăng cân. 

Theo Science Direct, hàm lượng tinh bột của chuối xanh chưa chín chuyển hóa thành đường khi quả chín. Do đó, calo bạn ăn từ chuối chín có nguồn gốc từ đường. Tiêu thụ quá mức khiến cơ thể khó kiểm soát lượng đường trong máu hơn. 

Những người mắc các bệnh về đường như tiền tiểu đường và tiểu đường không nên ăn chuối chín quá mức. Những tình trạng này đòi hỏi người bệnh phải điều chỉnh lượng đường trong máu để tránh bệnh phát triển thành các tình trạng nguy hiểm đến tính mạng như đột quỵ, bệnh tim và thậm chí tử vong. 

Theo thạc sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng quốc gia, nếu bạn ăn 2 quả chuối loại 100 g thì năng lượng cũng bằng ăn 1 bát cơm. Vì thế, nếu bạn nhịn ăn cơm và ăn bù nhiều quả ngọt này vẫn dễ bị tăng cân.

Lượng chuối được khuyến nghị hàng ngày là 1-3 quả chuối cỡ vừa mỗi ngày. Đây được coi là một lượng vừa phải đối với hầu hết những người khỏe mạnh. 

 

 

Gửi ý kiến của bạn


Liên kết website

Video Clip

Thông tin tiện ích

CÔNG TY TNHH NÔNG NGHIỆP XANH VIỆT NAM Công ty phượng hoàng

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá như thế nào về hoạt động của Hội Làm vườn Việt Nam
Hoạt động có hiệu quả
Hoạt động không hiệu quả
Không có ý kiến
 
Danh bạ điện thoại Hỏi đáp Văn bản Liên hệ

FaceBook

Thống kê truy cập

  • Trực tuyến: 20
  • Lượt xem theo ngày: 1328
  • Tổng truy cập: 4423688