Xuất khẩu rau quả trong 6 tháng đầu năm đạt trên 1 tỷ đô

 Xuất khẩu rau quả trong 6 tháng đầu năm đạt trên 1 tỷ đô
 Theo số liệu tổng hợp của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả trong 6 tháng đầu năm ước đạt 1,17 tỉ đô la Mỹ, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2015, các thị trường như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, Úc… tăng nhiều nhất.

Tính theo quốc gia, 5 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ rau quả Việt Nam nhiều nhất với kim ngạch đạt 692 triệu đô la Mỹ, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2015 và chiếm tới 70% tổng lượng rau quả xuất khẩu.

Thị trường Hoa Kỳ cũng tăng trưởng khá ấn tượng khi đạt gần 37 triệu đô la Mỹ, tăng gần 63% so với cùng kỳ năm 2015 nhưng chỉ chiếm khoảng 3,74% tổng lượng xuất khẩu, đứng thứ hai sau thị trường Trung Quốc.

Hàn Quốc đứng thứ ba với 35,4 triệu đô la Mỹ giá trị xuất khẩu rau quả trong 5 tháng đầu năm, tăng 25,7% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 3,61% tổng lượng xuất khẩu.

Hà Lan mặc dù đứng thứ 5 về kim ngạch nhưng có tốc độ tăng khá mạnh, khoảng 60% giá trị, đạt gần 23 triệu đô la Mỹ trong 5 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, thị trường Úc cũng khá tiềm năng khi giá trị xuất khẩu sang thị trường này cũng tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số Tốp 10 thị trường lớn nhất nhập khẩu rau quả của Việt Nam chỉ có Nhật Bản suy giảm nhẹ về kim ngạch nhập khẩu, giảm khoảng gần 7% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xuất khẩu rau quả năm 2016 có nhiêu triển vọng hơn so với năm 2015 khi nhiều thị trường đã mở cửa với rau quả Việt Nam và nhiều thị trường đang tiếp tục được đàm phán và dự kiến sẽ mở cửa với nhiều loại trái cây của Việt Nam trong thời gian tới.

Rau quả Việt Nam xuất sang các thị trường khó tính trong 6 tháng đầu năm.

Điển hình như tháng 6 vừa qua, lô hàng thanh long đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu trở lại vào thị trường Đài Loan sau 5 năm vắng bóng vì bị nhiễm ruồi đục quả ổi. Mặc dù dự kiến lượng xuất khẩu thanh long sang Đài Loan trong thời gian ngắn sẽ khó có thể đạt được con số 14.000 đến 16.000 tấn/năm như những năm trước đây nhưng việc khai thác trở lại thị trường Đài Loan cũng là tín hiệu mừng đối với trái thanh long Việt.

Ngoài ra, một số trái vải, vú sữa, xoài sẽ được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính khác như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, xuất khẩu trái cây vào các thị trường khó tính tăng khá mạnh trong nửa đầu năm nay do tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, chất lượng hàng hóa ổn định cũng như nhu cầu tiêu thụ tăng lên khi thị trường được mở rộng.

Theo ông Trung, dự kiến, tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây năm 2016 sẽ vượt con số 1,8 tỉ đô la Mỹ năm 2015.

Gửi ý kiến của bạn


Tin tức mới

Liên kết website

Video Clip

Thông tin tiện ích

Quảng cáo phải 2 Công ty phượng hoàng

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá như thế nào về hoạt động của Hội Làm vườn Việt Nam
Hoạt động có hiệu quả
Hoạt động không hiệu quả
Không có ý kiến
 
Danh bạ điện thoại Hỏi đáp Văn bản Liên hệ

FaceBook

Thống kê truy cập

  • Trực tuyến: 16
  • Lượt xem theo ngày: 348
  • Tổng truy cập: 3433876